Wednesday, October 2, 2013

LỄ VU LAN - Truyện của DUY AN ĐÔNG




Hàng năm vào đầu tháng 7 âm lịch, các chuà chiền, các nhà thờ, các hội đoàn từ trong nước cho đến hải ngoại loan báo chuẩn bị cho lễ Vu Lan báo hiếu.  Người Việt Nam ta, răm tháng bảy là ngày quan trọng đối với mọi người. Ngày xóa tội vong nhân, ngày giải đảo huyền, ngày mở trói tội nhân khắp các cõi trong tam đồ, lục đạo. Ngày cầu nguyên cho bao quân dân lià trần bởi chiến tranh của cả hai miền Nam – Bắc với linh hồn bất tử.  –Ngày đền ơn báo hiếu, mọi người cầu nguyện cho cha mẹ, ông bà tổ tiên đã lià trần về cõi trên được siêu thoát. Rồi cài hoa trên áo cho những người còn lại ở cõi trần. Con cháu đi làm ăn xa hay gần đều sắp xếp thời gian, đúng ngày quay lại mái ấm gia đình cùng người thân báo hiếu:

Ai ơi buôn bán gần xa
Nhớ rằm tháng bảy về nhà báo ân..

Cha mẹ tôi đã vãng lâu rồi, nhưng hình bóng người luôn hiện trước mắt tôi. Hôm rằm tháng bảy năm Mậu Tý, 2008, tôi cùng với đưá cháu nội gái đến dự lễ cầu nguyện cho cha mẹ tôi, tổ tiên tôi và chung cho những người đã khuất, chúng tôi cầu nguyện ở một chùa tại San Jose, Hoa Kỳ. Nguời ta đến tham gia đầy ở chính điện và còn đứng đầy ở sân chuà. Tôi ngồi nghe Thượng toạ giảng về đạo làm người, sự hiếu để của người con đối với cha mẹ… Sau cùng một ni cô đến bên tôi nhẹ bảo:

-Ông dùng hoa hường hay hoa trắng?
Tôi nhìn ni cô với lòng quí mến bảo nhỏ:

- Hoa trắng. Cám ơn ni cô!
Ni cô cài cho tôi đoá hoa trắng. Rôi ni cô hỏi tiếp:
-Còn cô bé?
-Nó hoa hồng . Ni cô cài cho cháu tôi đóa hoa hông xinh đẹp. Sau đó Ni cô tiếp tục công việc tới một người khác.  Tôi ngồi yên lặng nhớ về mẹ mình lúc bà sinh tiền mà thương mẹ nhiều, nhớ lại những điều mình thiếu sót. Nhớ có một lần tôi không trọn vẹn dành cho mẹ ngày Vu Lan báo hiếu, lòng dạ tôi bất an, tôi muốn xin lỗi mẹ sớm cho nhẹ lòng, cho tâm hồn thanh thản. Sáng hôm sau tôi đến trước mặt bà để tạ lỗi:
-Thưa mẹ, hôm qua con không dành trọn thời gian cho me trong ngày Lễ Vu Lan báo hiếu vì …..
Mẹ tôi hiểu liền bảo:
-Không chi mô, mi đừng nói rứa….
Bà đáp từ ngữ ngắn gọn và đầy chất tính địa phương của con người xứ Quảng chất phát thật thà. Bà nhìn tôi trong vẻ thương yêu rồi bảo:

-Đi làm đi. - Có lẽ bà nghĩ: -Tôi nghiệp cho thằng con mình, lẽ ra nó không phải đến nổi quá vất vả để kiếm gạo nuôi con hằng ngày như bây giờ ….Nhưng thời thế, thế thời phải thế! Quả: “ Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình”. Tôi miên man nghĩ về mẹ thì cháu nội gái ngước mắt nhìn tôi, miệng tủm tủm kê môi vào tai tôi hỏi nhỏ:  “Sao nội không cài hoa màu hồng xinh đẹp như con thế này nè”? Tôi ngạc nhiên:” Sao con bé hôm nay có câu hỏi ngộ thế này, dễ thương quá!”. Rồi tôi mỉm cười nhìn cháu trong yêu thương mà rằng: “Nội không còn có mẹ cha, nên phải cài hoa màu trắng; con sung sướng còn có cha mẹ nên được cài hoa màu hồng”. Cháu nội tôi hiểu, yên lặng, gật gật cái đầụ rồi ngồi cạnh, hai tay nó ôm chặt cánh tay tôi như cảm thông sung sướng mình còn có nội đưa đi tham dự buổi lễ như thế này và biết thêm chút đỉnh ngày lễ Vu Lan báo hiếu. Câu hỏi của cháu tôi trùng hợp với một người con nhỏ của một nữ sĩ mà tôi quen thân; hai mẹ con họ tâm sự thế này:

 “Con hỏi mẹ: “Sao cài hoa màu trắng
Vào những ngày báo hiếu lễ Vu Lan
Sao không cài hoa hồng thắm cao sang?”
Mẹ khẻ bảo: “Mẹ không còn có mẹ”.

Thật dễ thương, đưá trẻ tò mò, nó muốn biết tại sao mẹ không dùng màu hồng xinh đẹp kia, mẹ lại dùng hoa màu trắng. Mẹ nhỏ nhẹ bảo vì: “Mẹ không còn có me”. Con còn có mẹ là hạnh phúc nhất trần gian …Với tôi, tôi cảm thấy sung sướng lây khi nhìn những người được cài đóa hoa hồng thắm trên áo. Biết họ hạnh phúc nhiều lắm!
Mấy câu thơ của nữ sĩ, tôi thầm ngâm đúng cung nhịp, tôi cảm thấy bồi hồi nhớ lại những ngày mẹ tôi còn sống chung trong gia đình mà lòng đầy xao xuyến nhớ thương mẹ vô bờ …Tôi cảm nhận:

Mẹ là giòng suối diệu hiền
Mẹ là bài hát thần tiên
Mẹ theo con khắp mọi miền
Con cất tiếng kêu là có mẹ.
Và nhớ một nhà thơ nam bạn tôi kể lời ru của mẹ:

“Con nhớ mãi lời ru thuở ấy
Khi lớn khôn sẽ lắm ưu phiền
Kiếp người là chuỗi dài sầu tủi
Nhiều thăng trầm, đau khổ triền miên”.
Đúng như vậy mẹ à !
Đời con có lắm lúc đảo điên
Bể trần sóng gió, con ba lần chìm nổi
Ngót tám mươi chưa hết nỗi ưu phiền.

-Mùa Vu Lan báo hiếu kéo dài. Các nơi lai rai mở lễ cầu nguyện đến những bà mẹ quá cố, vinh danh những bà mẹ còn đang nặng nợ với con cháu nơi xứ người chưa có ngày rãnh tay …Càng bận biệu với cháu con, con còn nhớ mẹ nhiều hơn nữa. Úớc gì còn mẹ, con thể hiện lòng biết ơn đền bù những gì con thiếu sót ngày xưa. Giờ con có điều kiện thì mẹ lại không còn! Tiết thay và buồn đau lắm!!!

Ngày tháng qua nhanh, nay đã cuối Thu. -Chiều Thu ãm đạm, người người nhìn cảnh buồn, lòng họ có vui đâu bao giờ. Tôi ngồi trên chiếc ghế đẩu, bên cạnh khung cửa sổ trong căn phòng nhỏ một apartment của building dài dành cho nhiều hộ.  Tay tôi bưng tách nước trà Bắc Thái bốc hơi đưa lên môi hớp một ngụm vưà ấm lòng vưà thưởng thức mùi trà quê nhà đầy thi vị. Tôi nhìn ra ngoài qua khung cửa sổ, trời âm u, lá trên cây chuyển màu vàng úa, luồng gió lạnh đến, những lá vàng rùng mình run rẩy, số lá không còn đủ sức bóm chặt nơi cành, chúng đành bay là là theo luồng gió nhẹ rải khắp đó đây, nó phủ chồng chất trên những thảm cỏ xanh nay cũng rụi theo màng sương giá. Có số cây nhánh đã trơ cành, có số cây còn điểm ít lá xanh…. Rồi đây các nhánh và thân cây toàn xương, hứng chịu cảnh tuyết bay giá lạnh đêm ngày suốt muà Đông giá rét. Tôi liên tưởng về mình rồi buồn mang mang:

Nhìn cây trơ trụi khắp ven đường
Nghĩ đến đời mình quá nhiễu nhương
Dốc cạn tuổi Xuân cho đất nước
Cuối Thu xơ xác với đau thương .

Thân cây trơ cành, nhưng Đông qua rồi Xuân đến nó lại đâm chồi nẩy lộc, nó còn hạnh phúc, nó tiếp tục hưởng không khí xanh tươi, góp phần làm đẹp cho phong cảnh hửu tình của muà Xuân mới. Nhưng con người thì không, con người tuổi Xuân xinh đẹp chăm lo đèn sách, đến Hạ hăng say trả nợ cho đời, vào Thu như thân cây lá rụng trơ cành và vào Đông chuẩn bị về chầu cao Tổ. Tôi đang miên man suy nghĩ chuyện đời ….thì có tiếng Hoàng Tùng cháu nội tôi gọi:

-Mời ông nội vào dùng cơm.
-Ờ! Cảm ơn cháu.
-Tôi rời chiếc ghế đẩu thả bộ băng qua phòng hội của gia đình để đến nhà ăn hằng bữa. Tôi nhìn vào bàn ăn hôm nay được bày biện nhiều món ăn lạ hơn ngày thường; thì ra bửa nay có cô chiêu về tham gia bữa cơm chiều. Tôi ngồi vào vị trí trước đây nơi tôi thường ngồi và cất tiếng:
-Chúng ta tập trung vào bàn ăn hè!
-Da .. da… tiếng dạ của nhiều người.
Mọi ngưòi xúm lại quanh bàn, bữa ăn ngon miệng. Lời qua tiếng lại trong không khí vui nhộn của một gia đình biết nhường trến nể dưới, tôi liền nhớ ngày sinh nhật của phu nhân, tôi nhắc con cháu cùng vơi lời đề nghị:
-Nè các con! Tháng đến là sinh nhật của mẹ các con. Các con đừng bàn chuyện đi tiệm mà chúng ta nên tổ chức ngày vui ấy tại nhà. Các con báo hiếu cho mẹ bằng cách mỗi người trổ tài làm một món ăn chính hay món ăn phụ là tuỳ khả năng của mỗi người, các con thấy thế nào?
Cả nhà đồng loạt cất tiếng:

-Đồng ý, Ba có ý kiến hay. Hoàng Tùng nói tiếp: “Ông nôi cho ý kiến tuyệt vời, Con sẽ làm một món đặc biệt đúng sở thích của bà nội”.
-Cảm ơn con, con giỏi lắm! Nếu đồng ý các con nhận mỗi người một món rồi chúng ta quyết định chọn lựa món nào thích hợp, chọn khoảng chừng 3 món ăn chính và vài món ăn tráng miệng là đủ. Ba thấy chừng đó là no bụng quá rồi. Nhưng nói trước là người nào được chọn món ăn của mình đưa ra, thì người đó phải trình bày công thức thực hiện, cách thức làm và cách ăn, như thế để mọi người hiểu và thưởng thức trước, coi như  chúng ta sẽ ăn hàm thụ truớc ngày đặt để lên bàn chính thức… OK?. Mọi người đồng ý..

Thế là anh 6 xung phong trước:
-Con chọn làm món cao lầu phố Hội. (phố cổ Hội An)
- Chi 5, con làm món bánh xèo.
-Chi 8, con làm món soup men cua.
-Anh 11, con làm món nem Thủ Đức.
-Chị 12, con chọn món Bê thui Cầu Mống. –Chè hột sen.
-Cháu nội, Hoàng Tùng, con chọn món gỏi nhộng Duy Xuyên với bánh tráng nướng xúc nhộng.
Cháu ngoại, con chọn món Bún thịt nướng hay cơm gà bà Minh.
-Cháu nội gái, con làm món bánh ga tô.

Ba thấy xung phong quá nhiều rồi, giờ chúng ta góp ý chon : Cả nhà thảo luận một hồi rồi nhất trí chọn như sau:

1)- Khai vị: chúng ta dùng món men chua của anh 11 mở đầu để dễ nhấm chút men nồng.

2)-Món ăn chính:

-Soup men cua, dùng món này lót lòng trước
-Món thứ 2 là gỏi nhộng Duy Xuyên vừa ngon miệng và cũng vưà dùng bia rượu được. Lại nưã nó cũng có ý nghiã nhớ đến cô gái hái dâu đã trở thành quí phi họ Đoàn khi Phúc Loan lên ngôi Chúa Thượng.
-Món thư 3 chúng ta dùng cao lầu phố Hội .

3)- Tráng miệng:
-Chè hột sen
-Bánh ga tô
Đúng ngày các con mang nguyên liệu đến đây xào nấu.

Buổi sáng ngày “sinh nhật của me”, các con mang nguyên liệu đến nhà bàn soàn làm mỗi người một món, mọi người vừa vui vẻ vưà thân thiện, đuà giỡn trong không khí ấm áp của một gia đình Việt Nam ít có được như thế này nơi xứ người. Mấy người không được trúng tuyển món ăn của mình để được khoe tài làm bếp, chúng đã nói lên phần không vui của mình, nhưng ông nội bảo: Đó là chọn mấy món chính để tập trung làm ngon làm đẹp, còn những món khác các con, cháu có thể nấu nướng để dùng thêm cho buổi chiền. Như vậy là ai cũng có đóng góp cho ngày mừng sinh nhật. OK? Cả nhà hoan hô ý kiến này và toàn gia sinh hoat vui vẻ. Đến ngày sinh nhất chính, mọi người đều trổ tài nấu nướng, linh đình cho buổi trưă mừng sinh nhật của mẹ, chiều lại mỗi nhà ai cũng có phần mang đủ các món về dùng cho ngày mai.

Con cháu tập trung chụp ảnh lưu niệm và quà sinh nhật cho mẹ già, cho bà nội ngoại. Con cháu chúc bà sức khoẻ, trường thọ và hưa năm đến chúng con cũng trổ tài nấu nướng món ăn ngon dâng mẹ. Mẹ già ôm hôn các con cháu, vui mừng nhìn đàn con cháu nên người mà nước mắt rơi nơi khoé mắt. Bà ngặn ngào nói gọn “Cảm ơn các con, các cháu” Và, bà cũng còn thòng một câu sau cùng: “không biết mẹ có còn được khoẻ như các con mong không”!!  Cả nhà đồng thanh:” mẹ vẫn con khoẻ lắm”! ./-

 Mùa Đông. -   
 Duy An Đông

No comments:

Post a Comment