Wednesday, August 1, 2012

Câu Lâu Ngày Về - Thơ Hoàng Định Nam


Lần trước tôi về, nước quặn CÂU LÂU
 Tôi đứng bên ni, bên tê GÒ NỔI
 Lòng tôi ngập tràn bóng ngày xuống vội
 Tôi đứng trên cầu hiu hắt ngó sang<!-- Read more -->
 
Tôi, xưa hồn nhỏ mà sông mênh mang
 Chiếc cầu sắt đen ngày đi chưa có
 Ðưa tôi qua sông con đò năm nọ
 Ðã trôi về đâu lòng ngẩn ngơ sầu
 
Ngày xưa tôi đi cánh chim khát gió
 Trời dẫu bao la vẫn thấy rất gần
 Ngày tôi quay về gãy cánh, chồn chân
 Hồn tôi chênh vênh, đất trời chật hẹp
 
Chẳng biết ghé đâu dù là quê cũ
 Tôi tìm vô vọng sợi khói lam xanh
 Không cả tiếng gà cục tác mái tranh
 Nào đâu mùi thơm nồi cơm chín tới
 
Vườn nhà người chiếm, ngoại bỏ tản cư
 Giải-Phóng về đây một trời tao loạn
 Cuộc chiến năm nào đã vào dĩ vãng
 Sao nỗi buồn đau vẫn cứ quanh đây
 
Tôi đứng trên cầu ráng đỏ chân mây
 Bên kia sông vùng tuổi thơ mất dấu
 Tìm hoài đâu ra ÐÔNG BÀN, CẨM LẬU
 THI NHƠN, PHÚ LỘC cũng đã thay tên
 
Tôi đứng nơi đây hồn xuống, chiều lên
 Khóc cuộc đời mình như thuyền đã đắm
 Chưa về làng xưa vinh qui áo gấm
 Nay khoe làm gì chiếc áo tù nhân
 
Thời thế đổi thay, người cũng chia, phân
 Tôi đi giữ nước trở thành bán nước
 Người sợ vạ thân hoan hô xâm lược
 Tôi tội đồ được ra vẻ khoan dung
 
CÂU LÂU, chỗ THU BỒN tan rồi hợp
 Ðể cùng xuôi về biển mẹ mênh mông
 Nhưng nơi đây tôi nghe rẽ đôi dòng
 Con đất QUẢNG vẫn đi về hai phía
 
Tôi đứng trên cầu nhìn qua làng cũ
 Tôi chẳng sang sông để khỏi chạnh lòng

                                                                                                                                                                                                                                                              
Hoàng Ðịnh Nam    

No comments:

Post a Comment