Thursday, September 12, 2013

CŨNG TẠI THIẾU NIỀM TIN - Tự Truyện HÀ HOÀNG VĨNH LẠC




 Vào năm 1982 tôi có một tiệm thuốc tây ngay đầu chợ Ngãi - Giao , đối diện là Ngã Ba Bình-Giã , tuy lúc mới mở nhưng cũng không thiếu loại thuốc nào . Thuốc uống  thuốc chích ngoại , nội đầy đủ và thời gian sau đó thì khả quan hơn nhiều .
     Mặc dù tôi là một Dược tá trước 75 nhưng tôi cũng biết chích thuốc , là vì cậu tôi là một cán sự điều dưỡng hành nghề từ thời ông Diệm nên cậu tôi đã truyền cho tôi một số vốn liếng trong thời gian học tại trường và thời gian cậu hành nghề , năm 71 Bộ Y Tế có tuyển nhận vào khóa dược tá với sỉ số là 15 nữ , 15 nam , may mắn tôi được có trong danh sách trúng tuyển , khi ra trường tôi chọn về Chi Y Tế Quận Tiên - Phước trực thuộc Ty  Y Tế Quảng - Tín
       Lúc đó khi kho thuốc rảnh việc mà bệnh nhân đông thì tôi cũng ra phụ chích và lại được anh Ngô - Phi - Mậu trưởng chi hay anh Vỏ - Châu Lâm - Nguyên phó chi chỉ vẽ tận tình khi anh Mậu đổi đi thì lại có anh Nguyển-Thuyên về thế cũng chỉ cho tôi nhiều điều hữu dụng ( Anh Thuyên cũng đang ở Sydney ).
       Trong thời gian ở tiệm thuốc của tôi vừa bán thuốc vừa chữa bịnh , với những người ở xa tuốt trong rẫy tôi cũng không ngại tới tận nơi chữa cho họ trong nhiều thân chủ của tôi có Bà Hai Cá ( tên người ta gọi bà vi bà bán cá ở chợ đó ) hay mua thuốc và hay mời tôi vê nhà chữa bệnh cho gia đình bà , nhà của bà ta ở ấp Đường-Cùng gần nhà bà có bà Tám Sênh nhưng người ta thường gọi bà là Cậu Nhàn nguyên nhân là bà có sinh non một người con trai sau nhập vào bà xem bói và cho số đề rất linh mặc dầu biết vậy nhưng tôi chưa có một lần ghé chổ của bà tại vì tôi không có tin .
        Bà Hai Cá biết tôi đi vượt biên nhiều lần rồi mà không thành bị lừa bị gạt mất mát , nên khi nào bà tới mua thuốc cũng cứ khuyên tôi nên ghé cậu Nhàn xin số cũng xin nói thêm bà là người phụ giúp đốt nhang đèn hoặc làm mọi thứ linh tinh cho cậu Nhàn khi nào rảnh việc , bà nói hoài , riết rồi tôi cũng ngại sợ bà buồn lòng nên vào một chiều chúa nhật tôi hẹn với bà là sẽ về sớm ghé cậu Nhàn , nghe vậy bà vui lắm.
       Đóng cửa tiệm xong tôi thẳng đường lên nhà cậu Nhàn , tới nơi vừa tắt máy xe thì nghe bà Hai Cá trong nhà đã nói với Cậu Nhàn .
- Thưa cậu Nhàn hôm nay có Chú T. thuốc tây lên nhờ cậu cho chú xin một con số để chú ấy về trang trải việc nhà bà nói dài lắm đại khái nói tốt cho tôi để cậu Nhàn giúp tôi .
Khi tôi đã vào hẳn bên trong thì thấy bà Hai

               Cá đang thắp một nắm nhang vái lạy khói hương nghi ngút hôm ấy chỉ có mình tôi nên tôi được cậu Nhàn chiếu cố  liền cậu bảo tôi ra ảng nước rữa mặt , rữa tay cho sạch sẽ và vào đốt lên một nắm nhang rồi qùi vái lạy xin . Tôi phần không tin và mắc cỡ nên vái lầm thầm dù chẳng có ai lạ cả lạy xong bà Hai cá chỉ cho tôi đi thắp quanh chỗ nào đáng thắp rồi cậu Nhàn nói với tôi
- Chiều nay ta bận phải đi công tác ngoài Phan-Thiết hẹn với nhà ngươi đúng sáng chúa nhật tuần sau nhà ngươi vào đây ta sẽ giúp cho ngươi được toại nguyện . Nhưng với điều kiện trong một tuần đó nhà ngươi ở nhà mỗi ngày phải mua một tợ thịt heo (cở 3-4 lạn) 1 ly nước lạnh , bình bông tươi , chén muối gạo và nhang , đèn để ngoài sân cúng vái với lòng thật tâm thành ta sẽ bằng mọi cách giành  giựt con số cho nhà ngươi , cúng vái xong vãi muối , gạo lên trần nhà , dặn xong bà Hai bắt tôi đi lạy lần nữa và tôi chào cậu Nhàn ra về . Phải nói bà Hai Cá quá nhiệt tình với tôi cứ chạy theo ra xe nhắc đừng bao giờ quên .
   Trong lúc này lại có Mẹ tôi từ Đà-Nẳng vào chơi với con cháu của anh , chị tôi  , mẹ tôi là người rất mê tín nên khi tôi kể chuyện cho cả nhà nghe xong là mẹ tôi chạy ra chợ mua đủ hết và lập bàn thờ vái lạy , nhà tôi ở ngay trước mặt chợ của Dốc Ba Mươi tôi mắc cỡ nên để cho mẹ làm hết ( cho đến bây giờ nhớ lại gương mặt mẹ buồn hiu khi tôi về báo tin . . . mà thương và tự trách mình có lổi với mẹ quá ) .
Đúng một tuần sau mẹ tôi cũng hoàn thành những lời dặn của Cậu Nhàn và cũng đến ngày hẹn tôi xuống gặp cậu khi tôi bước vào nhà cậu thì đã thấy hai mẹ con chị Bảy vợ anh Ngãi cũng là con  bịnh của tôi , Dũng là con trai hai mẹ con bán gạo ở chợ Ngãi - Giao thì tôi được cậu Nhàn kéo xuống nhà dưới nói nhỏ
- Hôm nay ta quyết đi Bến - Tre giành giựt số cho nhà ngươi như lời ta đã hứa ( hôm ấy là ngày tỉnh Bến Tre xổ số ) nhưng tuyệt đối con số ta cho nhà ngươi không được nói ra cho ai biết kể cả hai mẹ con người kia ám chỉ mẹ con chị Bảy  (vì buổi sáng nên Bà Hai Cá bận đi bán không có mặt ) Cậu Nhàn bảo tôi làm đủ thục tục lễ nghi xong mới kéo tôi lại tấm màn mà cậu chắn ngang cái giường chỉ mấy hình con bướm trên đó và hỏi tôi .
  -  Nhà ngươi biết con này là con gì không ?
  - Con Ong  - tôi trả lời
  - Con Bướm   - cậu nói
Cứ như vậy nhiều lần mà cậu không giận rồi cậu kéo tôi xuống bếp lôi từ dưới miếng thiết có sẳn một tờ giấy mà ai đó đã vẽ sẳn hình ba con bướm nhỏ , trung và lớn . Nhưng con lớn và con trung có dấu gạch tréo xóa bỏ rồi hỏi tôi
- Nhà ngươi phải nhận định cho đúng là con gì ?
 - Tôi trả lời to Con Ong
  rồi cậu cũng hỏi tôi nhiều lần như vậy nên tôi cũng ngại và trả lời xuôi theo cậu là Con bướm khi ấy tôi nhìn gương mặt cậu vui vô cùng rồi cậu nói
- Chiều nay ta quyết đi Bến Tre bằng cả những gì dẫu khó khăn đến mấy ta cũng phải đạt được tâm nguyện cho nhà ngươi . Có bao nhiêu tiền ngày nay nhà ngươi tung ra mà mua hết con số 19 là con bướm nhỏ  nhớ kỷ là con bướm nhỏ nha ! ta chỉ cho nhà ngươi một lần thôi chứ không có đến lần thứ hai đâu .
   Xong tôi chào Cậu ra về khi tôi mở máy xe mà cậu còn chạy ra đường dặn tôi thêm lần nữa thật tình mà nói tôi cũng không hiểu sao rõ ràng là con bướm mà tôi cứ trả lời là con ong
  Đối diện nhà của cậu Nhàn có Cứng sửa đồng hồ gần chỗ tiệm thuốc của tôi và hay gởi tủ trong tiệm thuốc của tôi  nên Cứng có thấy tôi lúc sáng vào nhà cậu Nhàn vừa chạm mặt tôi Cứng hỏi ngay .
- Khi sáng anh vào bà Tám Sênh cho anh số gì vậy ?  ( Cứng không gọi cậu Nhàn )
Tôi chưa kịp trả lời thì Cứng đã chơi luôn một câu nữa .
- Ôi ! hơi đâu mà tin bà ấy  tui ở gần bên bà mà nhà tôi có ai tới xin đâu bà con gần đó họ cũng đâu có tin bả .
Đã không có niềm tin mà nghe người ta bồi vào như vậy mà lại là những người ở gần họ nữa chứ !
Tôi quên mất lời bà dặn đi dặn lại là không được dĩ lộ cho ai biết hết nên tôi nói toạt ra
   - Bà ta cho anh con bướm nhỏ số 19 bà cứ dặn đi dặn lại với anh là đừng nói với ai  nhưng anh không tin mà thích mua con ong 16 , 56 , 96 hơn  . Cứng lại khuyến khích tôi nếu anh thích con ong thì mua đừng nghe bả mà hết tiền đó  , tiệm thuốc tôi nằm ngay chỗ chợ nên nhiều người nghe tôi nói với Cứng . . .
  Hôm đó bán thuốc và chích thuốc đông quá tôi cũng không để ý đến Cứng  mãi cho đến giờ xổ số từ Radio nhà của vợ chồng Trọng-Liểu thợ may sau lưng tiệm thuốc đài Bến Tre nói đủ thủ tục buổi xổ số xong nghe người xướng ngôn loan báo kết quả các số tận cùng bằng số :
----------------  MỘT CHÍN  --------------------- TRỜI ƠI ! THẬT SAO  ?
Cả chợ nhao nhao lên " Ông T. thuốc tây trúng lớn rồi - Trúng lớn rồi "
Lúc đó tôi cũng sững sờ một lúc rồi như tự trách mình  " CŨNG BỞI TẠI KHÔNG TIN "
 Khi bình lặng lại tôi mới nhìn qua chỗ Cứng sửa đồng hồ thì thấy cửa tủ đóng nhưng tôi nghĩ là Cứng đi dò số và kết quả hôm đó tại cái chợ Ngãi-Giao người ta hầu như trúng gần hết  ít nhất từ 1000 đồng trở lên
    Tôi nói thật với lòng là có buồn , nhưng buồn nhất là khi nghĩ đến mẹ tôi chắc mẹ sẽ buồn nhiều lắm khi tôi về nói thật với mẹ . Sau tôi định là tối đó tôi ghé lại nhà bạn bè qua đêm nghĩ tới nghĩ lui cuối cùng tôi quyết đi về để xin lổi mẹ  , trên đường về tôi tạt vào chỗ cậu Nhàn mới tới trước nhà chưa kịp tắt máy xe thì cậu đã hiện ra đuổi tôi liền .
   - Nhà ngươi đi đi đừng bao giờ bước tới đây nữa vì nhà ngươi mà ta đã lặn lội lên tận Bến Tre tranh giành với nhừng thần linh , ma quỹ cho người được toại nguyện  . Đã không tin mà còn đem điều bí mật nói cho người khác biết nữa
  Tôi thật sự có lỗi với cậu , có lỗi với mẹ tôi , tôi không còn dám đứng đó nữa mà quay xe đi về . Khi bước vào nhà mẹ tôi hỏi liền .
       - Răng  có trúng không con ? Mà mẹ  thấy con buồn buồn rứa ? Bộ con mua nhiều lắm hỉ ?
     Không thể dấu mẹ nên tôi nói thật
       - Mẹ đừng buồn nghe mẹ số mình chưa tới nên con không trúng đồng nào cả mà con cũng không mua nhiều  , cậu Nhàn cho trúng đó mẹ ạ ! Cậu bảo con mua con 19 là con bướm nhỏ mà con lại không tin con cũng chẳng hiểu tại sao nữa  .
    Mẹ nói nhẹ nhưng tôi nghe như lời trách móc nặng nề.
  - Con không tin thì thôi chứ đi xin số làm chi ? Và cúng kiến thêm có lỗi với kẽ khuất mặt , khuất mày  . Con không tin sao con không nhắn về cho mẹ và chị sáu con mua ít ngàn
   Tôi nghe tim mình như nhói đau với lời của mẹ .
Đâu sau ba ngày thì tôi nghe nhiều người ở khu chợ nói anh em Cứng trúng con số 19 nhiều lắm Cứng mua bao từ Vũng-Tàu lên tới Long-Khánh , Biên-Hòa  . Tôi không gặp lại Cứng vì sau đó mấy ngày có chuyến đi và tôi đã đi lọt . Những tháng ngày nằm ở đảo tôi nghĩ ra biết đâu lúc đó mình trúng số thì chắc gì mình đã ra đi , hoặc sau đó mình có tiền mình đi biết đâu không vào tù hoặc bị chết rừng chết biển chỉ có xốn xang mỗi lúc nghĩ về mẹ . Còn Cứng số nó có duyên may thì để nó hưởng mình đừng trách nó làm gì .
Mẹ Ơi ! Bây giờ nơi cõi xa xôi ấy con cúi đầu kính xin mẹ tha lỗi cho con mẹ nhé !
Câu chuyện này là câu chuyện thật của tôi viết ra để bà con bạn đọc chiêm nghiệm như thế nào về những chuyện hoang đường nhưng lại có thật . 
Kính chào quý vị
 
SYDNEY  28/05/13
HÀ-HOÀNG VỈNH-LẠC   -  NSH

No comments:

Post a Comment