Ánh Tuyết đã hát và thực hiện một album mới với những ca khúc bằng chất giọng rặt Quảng Nam nhưng vẫn tinh tế và sang trọng.
Sau khi thu âm thử một vài bài hát bằng giọng Quảng Nam, ca sĩ Ánh
Tuyết đã gửi bài hát này cho vài người bạn nghe thử. Ít tuần sau, bài
hát lan truyền trên các trang mạng xã hội rất nhanh mà tên người hát
không được tiết lộ. Nhiều người đã thích thú với giọng hát trong sáng,
rặt Quảng Nam chứ không phải giọng Quảng bị châm chọc lâu nay. Sau nhiều
lần truy tìm cuối cùng mọi người cũng nhận ra được giọng hát của ca sĩ
Ánh Tuyết và bất ngờ hơn khi biết chị đang thu âm và sắp ra một album
với những ca khúc được trình bày bằng giọng Quảng Nam, quê hương của
chị
<!-- Read more -->.
<!-- Read more -->.
Thương chất giọng mộc mạc, chân chất
. Vì sao chị chọn cách thể hiện các ca khúc bằng giọng Quảng Nam?
+ Ca sĩ Ánh Tuyết: Trong một dịp tình cờ tôi gặp lại một
người bạn đang có phòng thu âm ở Đà Nẵng. Anh đánh đàn và tôi thử thể
hiện một vài ca khúc bằng giọng Quảng. Khi tôi vừa hát xong, anh bạn
thốt lên: “Nghe cũng hay đó chứ”. Toàn bộ buổi hát thử giọng đó được thu
âm. Tối về khách sạn tôi mở nghe lại, ban đầu thấy nó buồn cười nhưng
nghe kỹ thì nó thấm. Thấy giọng Quảng sao mà mộc mạc, chân chất, thật
thà lại đơn giản. Mỗi từ ngữ như mang tâm trạng, như trút hết cả tâm
can, nỗi lòng của người nói trong đó. Đôi ba từ còn cho thấy được sự tự
ti, tự phụ của con người xứ này. Càng nghe tôi càng thấy thương thương,
tội tội cái giọng Quảng, có cái gì đó chất chứa bên trong mà chưa ai
hiểu được. Từ đó tôi mới
tự hỏi lòng tại sao mình không hát bằng giọng Quảng một cách nghiêm
chỉnh để người nghe có thể thấu hiểu và chia sẻ.
Ca sĩ Ánh Tuyết. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
. Liệu cách trình bày này của chị có nhận được sự đồng điệu của những người chưa từng nghe qua giọng Quảng?
+ Thường thì giọng Quảng rất khó nghe, khi nói sẽ khiến nhiều người
không hiểu, dễ làm đối phương bật cười, chế giễu. Nhưng khi đặt nó
trong một bài hát mà nhiều người đã biết được ca từ và quen với giai
điệu thì cũng dễ đi vào lòng người. Và dòng nhạc tôi chọn là bolero vốn
đã rất đỗi quen thuộc với nhiều người nghe nhạc nên tôi hy vọng sẽ được
công chúng đón nhận.
. Nói như vậy chị đã thử qua nhiều thể loại nhạc khi trình bày?
+ Vâng. Tôi đã vài lần thử trình bày một số ca khúc hát về quê
hương đất Quảng và một số sáng tác của những nhạc sĩ người Quảng Nam
nhưng không thể hát theo giọng Quảng được. Khi hát lên nó nhạt, không có
hồn và mất đi tính sang trọng của ca khúc. Vì vậy, tôi tập trung vào
dòng nhạc bolero và miệt mài thu đi thu lại nhiều tháng trời nhưng hiện
tại vẫn chưa ưng ý lắm.
. Nghĩa là chị đang gặp khó khăn?
+ Cũng không hẳn là như vậy. Có một số từ địa phương khi đưa vào
bài hát thì giai điệu và cao độ âm nhạc không hợp nên tôi phải tìm kiếm,
thay đổi nhiều từ khác nhau rất mất thời gian. Đôi khi hát quá say sưa
tôi bị một số lỗi phát âm không giống với giọng Quảng, ví dụ cây đờn thì tôi lại phát âm cây đàn, hột mưa thành hạt mưa… (cười).
Sợ mất “đặc sản” người Quảng
. Có người khi nghe bài hát Mưa chiều kỷ niệm của chị
trên YouTube đã nhận định: “Hóa ra giọng Quảng thô ráp vẫn có thể thể
hiện một cách tinh tế một nhạc phẩm sang trọng như vậy!”. Chị nghĩ sao?
Dự kiến album gồm những ca khúc
được trình bày bằng giọng Quảng Nam của ca sĩ Ánh Tuyết sẽ ra mắt vào
tháng 11-2012. Trong đó, Ánh Tuyết sẽ trình bày một số ca khúc quen
thuộc như Mưa chiều kỷ niệm, Rừng lá thấp, Chuyến tàu hoàng hôn…
|
+ Có lẽ do chất giọng và tình cảm của mình khi
đưa vào bài hát. Người Quảng vốn dĩ “ăn to nói lớn”, “ăn cục nói hòn”
nên ngôn ngữ nói mới nghe qua cứ nghĩ thô ráp, cộc cằn nhưng ẩn chứa bên
trong là cả một nỗi niềm. Vì vậy, cần bóc tách lớp vỏ bên ngoài mới
hiểu hết những ngụ ý bên trong. Tiếng Quảng khi được cất lên trên giai
điệu
bolero nghe nhỏ nhẹ, thỏ thẻ và chân thật. Cả hai tố chất đó cộng hưởng
lại để kể những câu chuyện tình, chuyện đời vốn là thế mạnh của dòng
nhạc bolero sẽ làm cho người nghe yêu mến những ngôn từ này. Hy vọng
những ai chưa đến, chưa biết Quảng Nam khi nghe những ca khúc này sẽ cảm
và đến với nơi này thông qua con đường âm nhạc.
. Chị gửi gắm gì thông qua những ca khúc đã trình bày trong album sắp tới?
+ Lâu nay mọi người hát giọng Quảng chỉ mang tính châm chọc, hoặc
trình bày trong các trích đoạn hài kịch nhằm mục đích gây cười nhưng ít
ai hát một cách nghiêm túc. Tôi là người tiên phong trong lĩnh vực này,
là người hứng mũi chịu sào trước “búa rìu của dư luận”. Nhưng không hề
chi, quan trọng là thông qua cách thể hiện như vậy tôi muốn người Quảng
Nam cũng hãnh diện với giọng nói của mình và góp phần bảo tồn văn hóa
trong giọng nói. Ở Hội An hiện tại du lịch đang phát triển nhưng những
từ địa phương tính lại đang dần mai một và mất dần. Mọi người nơi đây
không còn tự tin dùng tiếng địa phương để trao đổi mà họ dùng ngôn ngữ
khác hoặc giả giọng của vùng miền khác để giao tiếp. Nếu như
những ngôn ngữ địa phương này mất đi thì đó là một nỗi đau của tôi.
. Cảm ơn chị.
Ý tưởng hát nhạc bằng giọng Quảng
Nam, hát bằng chính giọng vùng miền của Ánh Tuyết là một ý tưởng độc
đáo. Đó không phải là sự đùa cợt, pha giọng hay giả giọng nào cả nên tạo
cho người nghe một cảm giác thú vị. Nhiều bạn bè tôi đã nghe qua và đều
rất thích những ca khúc này. Phải nói Ánh Tuyết là người rất thông
minh, hài hước và ngộ nghĩnh khi chọn cách thể hiện ca khúc như vậy. Sau
cái cảm giác buồn cười ban đầu thì ta thấy được sự nghiêm chỉnh, cái
đẹp trong việc hòa âm, phối khí của cô.
Nhà thơ ĐỖ TRUNG QUÂN
Thêm một vài bài hát theo giọng Quảng Nam do Ánh Tuyết trình bày :
*Tình Bơ Vơ - Giọng hát cô gái Quảng Nam Ánh Tuyết
Thêm một vài bài hát theo giọng Quảng Nam do Ánh Tuyết trình bày :
* Nỗi Buồn Hoa Phượng - Giọng hát cô gái Quảng Nam Ánh Tuyết
*Tình Bơ Vơ - Giọng hát cô gái Quảng Nam Ánh Tuyết
*Em Về Kẻo Trời Mưa - Giọng hát cô gái Quảng Nam Ánh Tuyết
No comments:
Post a Comment