Tuesday, March 8, 2011

Hội Ngộ Nơi Viễn Xứ


Bài Phát Biểu
trong ngày Hội Ngộ Trần Quý Cáp Hội An
và Thân Hữu QNĐN tại Santa Ana, Nam California
 Vũ Cẩm Nhung

Kính thưa quý đồng hương và thân hữu Quảng nam - Đà nẵng,
Kính thưa quý vị cựu giáo sư và các em cựu học sinh Trường Trung học Trần Quý Cáp, Hội An,<!-- Read more -->

Là một người dân của quê hương xứ Quảng, tôi rất hân hạnh và hân hoan gửi lời chào mừng đến quý vị đồng hương và thân hữu của miền Địa Linh Nhân Kiệt, đã từng vinh dự với danh hiệu Ngũ Phụng Tề Phi.
Là một cựu giáo chức của Trường Trung học Trần Quý Cáp và Trường Nữ Trung Học Hội An, từ năm 1957 đến năm 1973, tôi vô cùng sung sướng được dịp tay bắt mặt mừng với quý bạn đồng nghiệp và thân tình thăm hỏi các em học sinh ngày xưa sau những năm dài xa cách mái trường cũ thân yêu.
Sau chiến tranh 1945, Trường Trung học Trần Quý Cáp là ngôi trường Trung học Công lập đầu tiên và duy nhất tại Quảng Nam khởi đầu từ niên khóa 1952-1953, và cũng là ngôi trường đầu tiên tôi bước lên bục giảng trong nhũng niên khóa 1957 - 1958, dạy các lớp Đệ Thất, Đệ Lục, và Đệ Ngũ. Nơi đây có nhiều kỷ niệm khó quên dành cho tôi, một cô giáo trẻ mới ra trường. Nơi đây có nhiều em học sinh rất giỏi và chuyên cần, cũng có nhiều em rất tinh nghịch, nhất là trong những giờ ra chơi, nhưng mỗi lần gọi lên bảng trả bài thì lấm la lấm lét trông rất tội nghiệp... Và cũng chính nơi đây đã đào tạo ra nhiều nhân tài của thế hệ hôm nay cho quê hương, cho đất nước...
Kính thưa quý vị và các bạn,
Đầu năm 1990, gia đình chúng tôi đến định cư tại San Jose và được Hội Ái Hữu Trần Quý Cáp ở Nam Cali mời và tiếp đãi trong một bữa tiệc hội ngộ đậm đà tình cảm. Tôi vô cùng cảm kích và thích thú được dịp gặp lại những học trò cũ mà nay đã trưởng thành và thành công trong xã hội mới trên quê hương tạm dung của người Việt lưu vong xa xứ. Tác phong chửng chạc, nói năng lưu loát, kiến thức vững vàng là những cảm nhận của tôi đối với một số cựu học sinh Trần Quý Cáp mà tôi có dịp tiếp xúc qua những lần sinh hoạt hội ngộ. Các bạn giỏi quá, giỏi về nhiều mặt. Chỉ riêng tập Đặc San Giai Phẩm Quảng Đà do Thái Tú Hạp và Ái Cầm chủ trương đã là một hãnh diện cho người dân xứ Quảng nói chung và đồng môn Trần Quý Cáp Hội An nói riêng. Mỗi lần có dịp thăm gặp bạn bè ở các nước Pháp, Đức, Hòa Lan, Canada,.. hoặc các bạn ở các tiểu bang khác ở Hoa Kỳ, chúng tôi thường mang theo mấy tập Đặc San Quảng Đà để làm quà và cũng để ca tụng với bạn bè về những tài năng xứ Quảng trong đó có các cựu học sinh Trần Quý Cáp HộiAn và các bạn tôi đều rất thích thú và khâm phục về công trình bảo tồn và phát huy văn hóa Việt Nam nơi hải ngoại này.
Kính thưa quý vị và các bạn,
Cách đây hơn 2 tháng, anh Thái Tú Hạp gọi điện thoại cho chúng tôi, nói chuyện cả tiếng đồng hồ về ý định của Ban Chấp Hành Hội Ái Hữu Trần Quý Cáp Nam Cali tổ chức buổi họp mặt ngày hôm nay. Anh Hạp nói thao thao, chốc chốc lại hỏi: ỀAnh chị thấy thế có được không? Anh chị nhiều kinh nghiệm về những buổi hội hè thân hữu, anh chị góp ý với tụi em, v.v..Ể  Tất nhiên là chúng tôi rất hoan nghênh về sáng kiến ỀHội Ngộ mở rộngỂ này, chỉ ngại là đường sá cách trở, khó lòng quy tụ đông đủ những người từ các tiểu bang xa về dự. Mới cách đây khoảng 10 hôm, Thái Tú Hạp tin cho chúng tôi biết, đã có trên 400 người ghi danh tham dự. Tôi rất mừng và thầm khen Ban Tổ Chức đã có kế hoạch quảng bá và vận động rất tích cực và hữu hiệu. Riêng nhóm Trần Quý Cáp Bắc Cali tuy ai cũng bận rộn công kia việc nọ, có người phải đi làm cuối tuần nhưng cũng xin nghỉ phép để về dự, với con số gần xấp xỉ 20 người!
Tôi nghĩ rằng trong những ngày qua, chắc chắn là các bạn trong Ban Tổ Chức đã phải Ềvắt giò lên cổỂ, lo sắp xếp mọi việc để mang lại thành quả tốt đẹp cho buổi Hội Ngộ hôm nay! Xin quý vị cùng với chúng tôi tặng thưởng cho Ban Tổ Chức một tràng pháo tay thật giòn giả để khích lệ. (vỗ tay)
Kính thưa quý vị và các bạn,
Trải qua bao thăng trầm trong cuộc đời, đặc biệt sau biến cố 1975, gia đình chúng tôi cũng như một số đông bạn bè thân hữu khác cùng cảnh ngộ đã rơi vào một thực trạng rất phủ phàng: tiền tài danh lợi không cánh đã vụt bay, tuy nhiên chút thâm tình bằng hữu còn lại thì không một quyền lực nào cướp mất được! Tôi tin rằng một số anh chị em cựu học sinh Trần Quý Cáp cũng đã ý thức được cái Ềvốn quýỂ của hai chữ thâm tình đó nên đã dày công vun xới tình thầy nghĩa bạn xưa cũ mà lập ra Hội Ái Hữu Trần Quý Cáp Nam Cali hoạt động trong nhiều năm qua, đem lại nhiều thành quả rất đáng ca ngợi; và buổi Hội Ngộ quý báu hôm nay là đỉnh cao của những thành quả đó.
Một lần nữa, xin ngợi ca tinh thần Ái Hữu của anh chị em cựu học sinh Trần Quý Cáp Nam Cali và hy vọng ở các địa phương khác trên khắp các nẻo đường hải ngoại sẽ hình thành thêm nhiều Hội Ái Hữu Trần Quý Cáp để chúng ta mở rộng vòng tay góp nhặt tình thân trong niềm hạnh ngộ vào thời gian tới không xa.
Hoa Xuân đang rộ nở đón chào thiên niên kỷ mới, sắc hương xứ Quảng quê ta cũng đang ngát tỏa trong tình tương thân tương ái của buổi hội ngộ hôm nay, chúng tôi xin nhân cơ hội này gởi lời cầu chúc đến mọi người hiện diện, một năm mới Tân Tỵ 2001 khang an, hạnh phúc, và vạn sự như ý.
Xin trân trọng kính chào quý vị và các bạn.

Vũ Cẩm Nhung, 

cựu giáo sư Trung Học Trần Quý Cáp Hội An

No comments:

Post a Comment