Friday, April 10, 2015

Đến Hội An ăn gì ?

Tô mì Quảng Hội An
Ở Hội An tràn ngập du khách trong và ngoài nước, dòng người nườm nượp dạo bước phố cổ và nếm thử đủ các món ăn vặt lề đường như một trải nghiệm thú vị. Không chỉ hấp dẫn bởi cảnh sông nước, thú đi thuyền giữa lòng thành phố, đèn lồng lung linh hàng đêm làm cả khu phố vừa rực rỡ, vừa trầm mặc… mà hơn cả là sự chân tình và mến khách của người Hội An.
<!--m-->
Ẩm thực ở Hội An vốn nổi danh với vô vàn món ngon. Có thể liệt kê sơ qua vài món mà đã thấy cồn cào: cao lầu, mì Quảng, cơm gà, tàu hũ nước đường (tào phớ), bắp nướng, chè bắp, bánh đập, bánh vạc (bánh bông hồng trắng), bánh bèo, bánh xèo, bánh khọt, hến xúc bánh tráng… Với tôi thì mì Quảng, cơm gà và tào phớ là những món có thể ăn hoài mà không biết ngán. Những quán mì Quảng, cơm gà ngon nhất phố Hội bao giờ cũng được ghi nhớ và truyền tai như một món quà dành tặng nhau khi về Hội An.


Tô mì Quảng Hội An
Bạn tôi nhắn nhủ, về món mì Quảng, phải đến hàng ông Hai ở đường Trương Minh Lượng nhé, hay ăn mì Quảng gánh dì Hát bến sông Hoài, hoặc mì Quảng Phú Chiêm trên đường Nguyễn Huệ.
Còn cơm gà trứ danh phải kể đến cơm gà bà Buội ở đường Phan Chu Trinh, cơm gà Hương kiệt Sica trên đường Lê Lợi.
  
Cơm gà
 
Cao lầu
Từ khoảng 3h chiều, xe máy đã bị hạn chế lưu thông, chỉ có dòng người đi bộ hoặc vài chiếc xe đạp, xích lô đi rất chậm rãi. Đó cũng là thời điểm thích hợp để thưởng thức các món hang rong, ngồi cà phê ngắm phố cổ thật yên bình và êm ả. Khi ngồi ở những quán cà phê, có cảm giác bạn chỉ cần đưa tay ra đã chạm vào dòng người trên phố.
Đêm về, khi lồng đèn đủ mọi màu sắc đã được thắp lên, dọc bờ sông là các gánh, xe hàng rong tấp nập. Mùi bắp ngô nướng thơm nức, bánh chuối chiên vàng ruộm, bánh xèo, bánh khọt vàng ươm… làm cho đường phố sinh động hơn bao giờ hết. Nếu đi chơi ở Hội An, chỉ trong một ngày, bạn sẽ không bao giờ có đủ thời gian để khám phá vô vàn những món ăn ngon ở đây.
 
Bánh xèo, bánh khọt
 
Gánh cao lầu trứ danh Hội An
 
Bánh chuối chiên
 
Bánh bột lọc nhân tôm
 
Tàu hũ nước đường (tàu phớ)
     
   
 
Bánh đập vỉa hè Hội An
  
 
Bắp nướng
  
 
Thịt xiên nướng 
 
Kem ống 
 
Ngồi ăn lề đường là thú vui tuyệt vời của cả người Hội An lẫn du khách
 
Không gì thú vị bằng một tô mì Quảng phố cổ
Đến với Hội An, bạn có thể tản bộ chậm rãi trên những con đường sạch bong, ngắm nhìn những ngôi nhà nhỏ xinh được tô điểm bởi giàn cây leo xanh mát mắt và những lẵng hoa đủ màu sắc treo trên cao. Người dân Hội An rất hiền lành và thân thiện, chỉ cần nói muốn đi đâu là họ sẽ chỉ dẫn tường tận địa điểm nào đẹp nhất, quán ăn nào ngon nhất.
Chỉ với vài chục nghìn dắt túi, bạn đã có thể tận hưởng ẩm thực Hội An cùng nhiều món ăn chơi thú vị. Là những mì Quảng, cao lầu, hến xúc bánh tráng, cơm gà… nức tiếng phố cổ. Ẩm thực phong phú và tinh tế là vậy, nên cuối năm 2011 trang thông tin du lịch trực tuyến nổi tiếng Tripadvisor đã xếp hạng Hội An ở vị trí thứ 6 trong danh sách 25 điểm đến ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới.
 
Một góc phố đẹp ở Hội An
 
Tô cao lầu bên bờ sông Hoài
Bạn cũng có thể thuê một chiếc xe đạp để đi tới bờ biển Cửa Đại với giá chỉ 30.000đ/ngày, hoặc thuê xe máy với mức giá 100-150.000đ. Dọc trên con đường chạy ra biển có rất nhiều quán cà phê được bài trí dân dã mà đẹp mắt, hẳn sẽ lưu lại trong bạn nhiều kỷ niệm.
Cùng đừng bỏ lỡ dịp nếm thử những món ăn bình dân ở những địa điểm rất bình dân. Nhiều khi chỉ là đĩa hến xúc bánh tráng với con hến được xào chung với một ít hành tây rau răm, ăn với loại bánh tráng được tráng rất mỏng bằng gạo dẻo thơm nướng trên than hoa. Hoặc đơn giản hơn là ngồi trên chiếc ghế con con nơi vỉa hè kêu một ly chè bắp, tào phớ (tàu hủ) hoặc một trái bắp nướng được các mẹ các chị gánh ra ngồi bán rất nhiều dọc theo con phố cổ. Là tô cao lầu hay mì Quảng tuyệt ngon bên bờ sông Hoài…
Mỗi lần về lại Hội An là những cảm xúc đan xen rất khác nhau. Hội An như một câu chuyện dài, đọc nhiều lần đến nỗi thuộc lòng nhưng vẫn muốn đọc lại thêm lần nữa, lần nữa…
Cùng xem thêm nhiều khung ảnh đẹp của ẩm thực – con người Hội An:
 
 
Phần hến xúc bánh tráng ở một góc phố Hội An
 
Điệp đỏ hấp dẫn từ bãi biển Cửa Đại
 
Bắp và khoai mì nướng
 
Một xe bán bắp dạo trong lòng phố Hội An
 
Dừa tươi ven đường
 
Một quầy chè mè đen (xí mà phủ), chè hạt sen, chè bắp… rất hấp dẫn
 
Hội An càng về tối càng trở nên lung linh rực rỡ, du khách đổ về đây đông vui nhộn nhịp
 
 
Hội An có rất nhiều góc cà phê đẹp
 
Xe đạp là phương tiện di chuyển được khách du lịch ưa thích ở Hội An
Trước một gian nhà chuyên bày bán đồ thủ công mỹ nghệ đặt một chiếc tủ kính 2 tầng, tầng dưới để những chiếc bánh nướng hình tròn, hình vuông màu vàng nâu, tầng trên là những chiếc bánh bảy sắc cầu vồng rực rỡ.
 
Bánh bảy sắc cầu vồng trong một tủ kính ở Hội An
Bà cụ già tóc bạc phơ gói từng chiếc bánh vào túi cho khách, khẽ bảo nên ăn ngay để nếm được vị ngọt, mát của bánh bảy sắc cầu vồng.
Hội An nhung nhớ người ta không chỉ bằng cái màu vàng mê đắm của sơn tường và những giàn hoa leo xinh xắn trước thềm. Có thể là những không gian uống trà, thưởng thức cafe rất độc đáo với những gian nhà cổ, những chậu hoa bừng sáng với những gam màu vàng, trắng nhỏ li ti.
Một trưa nắng vàng như rót mật, tìm một quán cafe tràn ngập hoa, chọn gác cao, cầm chiếc máy ảnh ghi lại những khoảnh khắc phố Hội ban trưa, thưởng thức đồ uống, thấy mọi thứ trôi đi êm dịu.
Hội An nhung nhớ người ta bằng cả những buổi đêm, khi đó, cả Hội An chìm đắm trong màu vàng, đỏ của đèn lồng. Trên sông Hoài, những con đò chở khách dọc bờ sông, thả đèn hoa đăng cho trôi lững lờ trên dòng nước.
Người phụ nữ chèo đò trên 30 năm bảo bà làm nghề này từ những ngày Hội An còn khốn khó, chưa phải là một đô thị du lịch sầm uất như bây giờ. Những con đò đưa khách 2 bên sông Hoài qua lại mua bán.
Bây giờ, một tối nhiều khách, bà sẽ được 100.000đ hoặc hơn một chút tiền công chèo đò. Còn có ngày, bà chỉ được 10.000, 20.000đ vì người chèo đò đông lên, mọi người san sẻ công việc cho nhau.
Ngay đầu bến đò sông Hoài, đi bộ thêm vài bước chân nữa sẽ gặp hàng chè, tào phớ ngon nổi tiếng Hội An. Những chiếc ghế gỗ nhỏ xíu dành cho khách, đủ những món chè ngon lành đặt trên đôi quang gánh: đậu xanh nhuyễn, đậu đỏ, hạt sen, chè bắp, sương sáo, tào phớ, nước cốt dừa…
Chúng tôi gọi chè xoa xoa và chè bắp, tào phớ, người bán đưa ra một chiếc chén nhỏ xíu bằng gốm, trong đó có chè bắp được nấu dẻo mềm vừa ngọt vừa có vị muối mằn mặn, chan thêm chút nước cốt dừa béo ngậy.
Chè xoa xoa có sương sáo, đậu xanh nghiền, thạch đen, nước cốt dừa mát lạnh. Tào phớ được đặt trong một chiếc bát gốm chiết yêu (loại đáy bát nhỏ, miệng loe ra), nhìn đã thấy hấp dẫn với tào phớ trắng nõn, nước đường thơm lừng, cả long nhãn trong veo.
Mỗi ly chè chỉ có 10.000 đồng, ăn thủng thỉnh trong khi nghe hát bài chòi ở không gian trước mặt. Bên sông Hoài, đò nhà ai vẫn lững lờ trôi mang theo những bông hoa đăng.
Tôi cũng thích đi lang thang những ngày không phải cuối tuần ở Hội An. Hội An vắng hơn, những nhóm khách Tây đạp xe túc tắc trên phố vắng, thi thoảng dừng lại đưa máy ảnh chụp những khung hình lạ lẫm: nhà ai đang phơi cá trước cửa, bà bán hàng rong với đôi quang gánh tảo tần…
Tôi ngồi xuống hàng bánh mì trước cửa một ngôi nhà chuyên về áo dài, định chỉ mua chai nước lọc nhưng vì một chiếc xe đạp của cô bán bánh cam đi qua hấp dẫn quá, đành ngồi nán lại, thưởng thức món bánh lạ theo đúng chỉ dẫn người bán hàng.
Một chiếc bánh cam vừa chiên xong, vàng rụm, một chiếc bánh xoài màu trắng, dẻo mềm, bên trong với nhân đường, đậu phộng. Kẹp chặt 2 chiếc bánh lại với nhau, cắn ngập răng. Chà, cũng khá thú vị. Ông chủ cửa hàng bánh mì bảo, ăn như thế là đúng kiểu Hội An. Cái ngon lành của quà vặt Hội An đôi khi đến một cách ngẫu nhiên như vậy.
Cô bạn của tôi bảo đã đến Hội An cả mấy chục lần từ ngày nhỏ, ấy thế mà vẫn không thấy chán, bởi mỗi ngày đến cô tìm thấy ở Hội An một diện mạo khác nhau: Trong màu đỏ của chiếc đèn lồng xinh xắn, làm đến kỳ công mà chỉ bán có 10.000đ; trong ngọn đèn hoa đăng, được xếp bằng giấy màu và được bán bởi những em bé vừa học xong cấp 1 nhưng nói tiếng Anh rất siêu; trong hàng bánh mì của một người đàn ông sinh ra và lớn lên ở Hội An, đã bươn chải nhiều nơi để kiếm sống, cuối đời vẫn là một người nghèo khó; trong một căn nhà nhỏ sơn màu vàng, ríu rít tiếng chim và luôn tươi xanh những giỏ cây ở Hội An…
Hội An không chỉ có cao lầu, mì Quảng, cơm gà và những ly chè ngon đi vào những trang sách du lịch. Thành phố ghi dấu trong tim mỗi người bằng những sản vật riêng của vùng đất này, linh hồn phố Hội.
 
Một cửa hàng chuyên bán đồ hải sản khô
 
Những nhà hàng bán bánh ngọt xinh xắn ở Hội An
 
Hội An một ngày trong tuần
 
Chè bắp Hội An
 
Tào phớ phố Hội trong chiếc chén gốm giản dị
 
Chè xoa xoa trong chiếc ly thủy tinh trong suốt
 
Cơm gà Hội An, món ăn rất ngon và lạ miệng
 
Bánh nướng bán trên phố cổ Hội An xinh xắn, nhìn đã muốn nếm thử

1 comment:

  1. Thấy tô mì quảng mà thèm...nhểu đây...

    ReplyDelete