Monday, April 16, 2012

VIỆT NAM HẬU CỘNG SẢN - Duy An Đông



Th chế nào, thi gian ri cũng phi được thay thế bng mt th chế văn minh tiến bô hơn. Rút kinh nghim Đng Cng sn Vit Nam áp dng đường li cai tri dân sau nhng đt thành công như: Sau cách mng tháng 8/1945, khi chia đôi đt nước tháng 7/1954 và chiếm min Nam ngày 30/4//1975, Hà Ni đã áp dng chính sách cai tri đc tài kéo dài đã đưa đt nước tan hoang. Vy Vit Nam hu cng sn, th chế mi rút kinh nghim, đng có t kiêu và gây oán thù như Công sn đã làm, mà ta phi có đường li đi đoàn kêt dân tc.
 <!-- Read more -->
Tháng 8/1945 Mt trn Vit Minh, (Đng Cng sn) thành lp chính ph liên hip, ri tng bước Đng Cng sn loi dn các thành phn đi lp, ri rướt Pháp vào thay thế quân Tưởng,  ri kháng chiến chng Pháp. Năm 1954, đt nước chia đôi, cng sn chiếm hoàn toàn phía Bc t v tuyến 17, và thc hin mnh hơn đường li công sn Trung Quc: Ci cách rung đt, đu t đa ch, phú hào, tch thu bưà bi tài sn công dân, rèn cán chnh cơ, rèn cán chnh quân, rèn cán chnh đng, thanh trng trí thc … làm bao nhiêu người chết oan, và nhà tù ci to mc lên như nm. Ri năm 1975, khi chiếm được min Nam, đt nước thng nht thì Hà Ni đáng ra phi vui mng vì hết đ máu cho c hai bên, phi áp dng chính sách hoà hp, dn sc xây dng đt nước. Đàng này Hà Ni áp dng chính sách hà kht, bt nht nhng viên chc trong chính quyn min Nam, tch thu tài sn ba bi, xét lý lch ba đi, b trí người rình mò, theo dõi tng gia đình, làm xã hi đo ln. Hà Ni quá t hào v chiến thng ca mình, h huênh hoang quá đáng, có bao vic làm không hp thi, đc tài, bóc lt, áp chế, tham nhng tràn lan, nên dân xa lánh chính quyn. Gn đây nhiếu nơi ni lên chng đi chính quyn mnh m bng v khí, bt n đnh xã hi.
Vit Nam ta chm dt chiến tranh đã ba mươi by năm, mà đt nước vn còn nm trong danh sách các nước nghèo đói, lc hu.  Đt nước ta chưa có công nghip hin đi, chưa có nhiu xí nghip thu hút nhân công, dân vn còn tht nghip, nghèo đói. Mc thu nhp bình quân ca người dân còn quá thp. Xã hi bt công, nghèo giàu quá cách bit, bao người phi tìm đường “xut khu lao đng”, bao cô gái tui thanh xuân đáng được hưởng nhng gì tt đp mà to hóa ban cho, nhưng h phi hy sinh đi mình “ly chng ngoi quc không đàng hoàng”. H phi qua môi gii bng cách trên người không mnh vi che thân, sp hàng đ cho các ông già nước ngoài chn la mua bán như món hàng nơi ch quán, đau lòng quá !!!. H mong ci thin đi sng, cu kh gia đình, báo hiếu m cha, nhưng đa s b phnh lưà. nhiu người không rung cày, ri b thôn quê sng chen ln nơi thành th làm điu không lành mnh, quá kh tâm!
Trong khi đó có s người tin dư bc đ phi tìm kế ăn chơi sa đo. Có người giàu t chc mt đám cưới c hơn mt triu đô-la M khi bao người nghèo sn khoai không đ no. Mt xã hi đo đc suy đi, la đo, tham nhng tràn lan. Hiu trưởng mua dâm hc trò, người có chc quyn mua bng gi đ lên chc, lên lương, tinh thn t giác không có, dân biu quc hi lái xe tông người ri b chy, không có chút áy náy, đau lòng, như vy h đi din cho ai? Chc quyn, cán b làm sai pháp lut, hà hiếp dân, bc xúc quá h phi n súng chng c (Tiên Lãng). Công an đánh chết dân Trnh xuân Tùng Hà Ni, Nguyn Văn Hùng Bc Giang…  Vt cht, chc quyn đè bp công lý, đo làm người không còn na.  S la đo ca các cp, s ut c ca người dân thp c bé ming, dn đến hành đng đt nhà giám đc Công an Tnh, n súng chng li nhân viên công quyn. dân Mê Linh phá tr s U Ban Xã  T Lp Hà Ni. Nhng hin tượng trên li ti đâu..? May thay cp lnh đo đã thy được điu đó, không bao che như t trước, đã ng li như Ch tch nước đã nói: “Mt con sâu đã nguy him ri, mt by su là chết cái đt nước này”. Và, v TBT nói trong hi ngh chnh đn Đng, s không nh cán b đng viên thoái hoá t Trung Ương ti đia phương.
Cuc cách mng tháng 8-1945 ca toàn dân, và Mt Trn Vit Minh thành lp chính ph liên hip, sau đó tng bước Đng CS đc quyn lãnh đo kêu gi toàn dân kháng chiến chng thc dân phong kiến giành đc lp cho T Quc, giành quyn sng cho công nhân nông dân khi b áp bc bóc lt. Người dân tham gia kháng chiến, nuôi b đi, nuôi và chôn du cán b chn hm sâu, nhưng khi giành được đc lp, đt nước thng nht ri thì người công nhân và nông dân càng b áp bc bóc lt nhiu hơn thi phong kiến, đế quc. Nhà nước thc thi chính sách ngoi lai. Đường li giáo dc ca Đng quá li thi, không thích hp vi thi đi, dân tc Vit có nếp sng đy đo đc, đy tình người. Sinh viên, hc sinh bây gi không thích nghe ging đường li Mác Xít. Trong chương trình giáo dc còn dy hc thơ ca T Hu.  Mt nhà thơ mt tính dân tc, dân chng ai ưa…Ngoài bút ca T Hu làm bao nhiu người chết oan trong ci cách rung đt. “Giêt, giết na, bàn tay không ngưng ngh/Cho cánh đng luá tt thuế mau xong. Cho Đng bên lâu  cùng rp bước chung lòng/ Th Mao Ch Tch th S-ta-line bt dit”. Tính dân tc ca ông ta đâu?  H dùng bo lc tiêu dit đi lp, h li dng chuyên chính vô sn ru ng công nông. Nn giáo dc đào to con người mang trong đu óc hn thù trin miên, con tim khi óc hết lương thin, nh hưởng đến hnh phúc gia đình, văn minh xã hi và đt nước phú cường. h coi mng sng con người rt r, vic chết chóc h coi thường, ai nói trái đường li h ghép ti phn quc.
Nếu như sau 30-4-1975, nhà nước Vit Nam, thy được đt nước thng nht, quân dân hai min hết đ máu, vui mng thc hin đúng li cam kết, không thù hn, hoà hp dân tc đ đt nước được phc hi và phát trin, ging như sau cuc ni chiên ca Hip Chng Quc Hoa Kỳ năm 1864 thì tt biết my. Bao người bo, gi như min Nam chiến thng thì s chia x ngt bùi vi dân min Bc ging Đc Quc và không có chuyn thù hn như Vit Nam ta bây gi.
Ta th lược qua Hip Chng Quc Hoa Kỳ sau cuc ni chiến 1861- 1864. Cuc chiến vi hai th lnh quân s xut sc đi din ca mi bên. Tướng  Robert E. Le ca min Nam  và Cllysses S.Grant ca min Bc. Sau nhiu trn chiến ác lit, quân min Nam đã tr nên suy yếu và phi rút chy v phía Nam. Vào ngày 9-4-1865, b các đi quân ca min Bc bao vây. Tướng Lee đã đu hàng Grant, chm dt cnh chết chóc hàng trăm ngàn binh sĩ cho mi bên. Min Bc không t tôn, không kiêu ngo và vui mng vì hai bên hết đ máu.
Nhng điu kin đu hàng qu thc là qung đi, vô cùng cao c. Grant đưa ra mt s điu kin có tình có lý, trong tình nghĩa đng bào, không thù hn không tr thù, sng bình đng, cùng nhau chung lưng đu ct xây li nhng đ v. T khi gp g Le tr v, Grant đã làm cho nhng cuc din hành n ào ca binh lính nh nhàng hơn, ông im lng bng li l nhc nh h: “Nhng k ni lon li là đng bào ca chúng ta đy”. Cuc chiến tranh vì nn đc lp ca min Nam đã tr thành” mt s nghip đã mt”, mà s nghip ca người anh hùng đó là Robert E. Lee, đã được đông đo mi người  thán phc vì s xut sc trong tài lãnh đo và s ln lao ca ông trong tht bi. -Nh s kết thúc cuc chiến trong hoà bình, bng s nhìn xa trông rng và min Bc không kiêu hnh, t tôn. Sau ni chiến, hai bên không phi chu thêm s thit hi nào v nhân mng và vt cht na. Nh vy, Hip chng quc Hoa Kỳ đã được phc hi và nhanh chóng ln lnh,
- V phn Vit Nam chúng ta thì min Bc quá t kiêu trong chiến thng ngày 30-4-1975, h pht l nhng ha hn hoà hp dân tc. Thc hin bao chính sách ngoi lai, rp khuôn đường li Cng sn Nga Tàu, tch thu bưà bi tài sn ca dân, xét lý lch ba đi, mt bao nhân tài, mt bao ca ci, b thế gii bao vây cô lp, mt vin tr. T ch cơm no áo m min Nam b tut xung sn, khoai vi bo bo không đ no, t ch mi người mun chung sc chung lòng xây dng đt nước thì li mt đoàn kết, chia r. Xét lý lch ba đi, người n rình mò, theo dõi người kia, đâm ra nghi k; ngay trong gia đinh còn có s chia r, ng vc. Nhà tù m rng, các gii chc min Nam vào tù không án, tài sn ca dân min Nam b tch thu mt cách tuỳ tin theo ch trương Trung Ương, theo ý ca cán b đia phương ghép cho ai là đa ch, là tư sn, là tay sai đế quc….thế là h chết, h mt ca, mt nhà, h vào tù. Mt ca hàng ln ca tư nhân người ta cn năm by người qun lý, mua bán thnh vượng, nhưng khi nhà nước CS tch thu, gi là ca hàng quc doanh, h bày đt mâm bác qun lý có đôi chc người, ăn có làm ra thì không, hot đng không hu hiu, các cơ s quc doanh b phá sn. -Ngày nay thành phn nào giàu x? Có người ăn tô ph 25 đô la th đô Hà Ni, xe hơi loi xn đy đường ph, ngui tin dư bc đ, h phi phóng ra nước ngoài ăn chơi. Đng viên bt ô-xin ăn phân, hành h người như thi trung c (nn nhân Phượng Hà Ni). Công an xã Châu Khánh đánh dân ông Mum đến tàn tt, vic phá sp nhà ông Doàn văn Vượn Tiên Lng.. H thng đng tr dân t trung ương đến các t dân ph đa phương. Các cơ quan, trưởng phó ban cũng phi có Đng.-Đng ch trương nm cht và tht cái bao t ca người dân đ d cai tr, (phát tem phiếu thi bao cp). Điu tai hi quan trong là nay còn có s phi hp gia công an Trung Quc và công an Vit nam đ gi là n đnh trt t, ri Quc Hi Vit – Trung cũng cam kết tăng cường quan h hp tác gia hai nước, (THX  ngày 6/i), Tai hi hơn na là ngành tuyên hun ca hai Đng CS/VN và CS/TQ  cũng hp tác đào to cán b đ gi là ng phó vi thách thc trên thế gii. Ô. Tô huy Ra phát biu: Vit Nam sn sàng n lc cùng Trung Quc thúc đy quan h hai Đng phát trin.- Đng CS/VN là Đng lãnh đo nhà nước mà Đng hc hi TQ trong vic đào to cán b thì khác chi như mình đã hc hi li” Ci Cách Rung Đt” trước kia, đã gây bao người chết oan. Nay mai không biết cơ quan nào na s hp tác, nghĩa là h s nm hết nhng gì mình có, mình làm. . Dân biết điu đó, nhưng trước hng súng vi nhà tù, người dân phi th khu ch thi. Cái gì cũng có mc đ, “tc nước v b”, nay có người bo “thà chết cho t quc còn hơn sng nô l sut đi ri cũng b chết khô”. Thi kháng chiến nhà nước hô hào công nông dân làm cách mng chng phong kiến, đế quc, dành quyn sng cho dân tc. Nhưng nay đt nước đã đc lp, nay công nhân, nông dân đã được hưởng nhng gì ? - Đng đc quyn lãnh đo, không có Đng đi lp trông chng vic làm sai trái ca chính quyn đ nhc nh; ch có các nhà báo theo di nhc khéo nhưng các toà báo phi chu sư lãnh đo ca Đng kim duyt gt gao, che du không cho đăng nhng vic làm sai trái, phóng viên viết nêu lên s tht thì b b tù…Người dân yêu nước biu tình chng Phương Bc cũng b bt nht, đánh đp. Vy người bt là ai?
Người dân bo: Thi Phong kiến có Vua, có Hoàng Tc, Hoàng Tc được bo v, được tôn kính, nhưng v mt chính quyn thì là do lp hiến, thành phn chính ph không phi là người hoàng tc, người tài t dân gi được thi c, tuyn la tham gia trông coi vic nước, người dân sng cm thy tho mái. Còn Đng Cng Sn tr vì như Vit Nam và các nước Công Sn, thì Đng là Vua cho nên vai trò lãnh đo t Trung Ương đến đa phương phi là người ca Đng, nghĩa là Vua trên Vua dưới. Người ngoài Đng có tài cũng đng ngoài nhìn, bao s sai trái ca người trong Đng, người phi Đng có ý kiến cũng chng my quan tâm, có khi nguy him đến tánh mng; do đó, lòng dân không phc, h th khu bt bình.


Mi chuyn đã rõ ri, gi chính ph CSVN có kêu gi:“hòa hp dân tc, có chùm khế ngt hay khúc rt ngàn dm”cũng chng có ai tin. Bi vì bao li ha khi còn kháng chiến, người dân che ch, dưởng nuôi cán b, b đi, ho mong ngày dt chiến tranh h s được hưởng s công bng, không còn hà hiếp bc lt. Nhưng đã ba mươi by năm trôi qua mà người dân vn còn bi bóc lt, hà hiếp. Bao ni oan, h khiếu kin nhưng có ai đâu xét x, h cơm đùm cơm gói vê tn trung ương khiếu ni, h căn lu nm ch đi công viên, nhưng trên không xét và đun đy tr v đia phương x lý. Ut c, h đã tn công cnh sát, đưa đơn kin c th tướng, không còn s Đng na …Gi người đân ch mong nhìn thy vic làm trước mt ca quí ngài lãnh đo. Đ đt nước ta không lt vào tay người khng l Phương Bc, dân mong các Ngài t sa đi  không đc tài, đc tôn na, chp nhn cho nhng người dân yêu nước được biu tình chng Phương Bc, người phi Đng cũng được tham gia chuyn đi s quc gia.  Và, mong các ngài t nguyn sa đi như Miến Đin đã làm, hoc thc s trao tr quyn cho người dân.- Nhng người lãnh đo hu Cng Sn cũng nên noi gương v tướng Grant ca Hoa Kỳ, nhn biết người Cng Sn Vit Nam mi này đã làm nên lch s, và vinh danh h như anh hùng, vì h t nguyn ci cách tránh đ máu. Ta thy CSVN sau năm 1975 đã làm sai thì nay ta phi làm đúng, tránh không đ oán thù kéo dài trin miên, đ có mt khi chung lòng xây dng đt nước. - Con người mi ngày mi tiến bô, xã hi mi ngày mi văn minh; th chế nào ri cũng phi ra đi, nhường ch cho th chế mi.  V lâu v dài sau này, khi th chế nào không còn phù hp vi lòng dân, vi thi đi thì chính ph đó nên hoan h trao quyn cho người dân thc hin th chế mi. Đng tham quyn c v như mt s nước Châu Phi, ri lãnh nhng hu qu đau lòng.
Trường hp khi Vit Nam có s t ci cách thì đường li hu cng sn phi thế nào?
-Chính ph sau này nên tôn trng nhng người vì Quc gia dân tc, không hn thù, không chèn ép, mi người bình đng thc sư, không trong giáo điu, nói có làm không, không mc lên  nhng tri tù ci to như thi Cng sn sau năm 1954 và 1975. Không phân bit h là người Cng sn hay không cng sn. Người cng sn vì dân vi đt nước, h t điu chnh chính sách, t đi mi, tránh đ máu thì ta phi tôn trng h, người cng sn hay không cng sn mà phn bi dân tc, đt nước, thì ta có pháp lut phân x.  Ta tôn trng t do tín ngưởng, tôn trng quyn tư hu, không tch thu bưà bi tài sn ca dân như sau năm 1975. Mi người dân đu bình đng không phân bit giai cp, không tp đoàn có quyn, có tin, có chc được hưởng li, mà công nông thì c kh rách áo ôm mãi. Vit Nam ta có tài nguyên phong phú, có đa thế quan trng v mt chiến lược quân s và thương mi, có nhiu k dòm ngó. Do đó, người Vit ta trong hay ngoài nước phi đoàn kết và t quyết v vn mnh quc gia, không đ các nước ln đnh đot s phn ca mình. Mt nước, không phi ngoi bang đem quân xâm chiếm toàn lãnh th, mà mt nước nếu chính quyn ca ta không được t ch, b ai đó lèo lái ta theo ý ca h. Do vy, s lãnh đo khéo léo là quan trng. phi hoà hp, thun lòng dân, có s đoàn kết toàn dân trong và ngoài nước. Khi lãnh đo được lòng dân, dân được t do dân ch thc s thi bao nhân tài ngoài, h s hi cư cùng nhân tài trong nước tham gia xây dng T quc, đó là phn vinh d ca ho. T Quc là trên hết, bo v Đng không bo v dân là điu sai lm !
 Bu c quc hi và lp hiến pháp mi. Đt nước có hai hay ba đng chính tham gia vic mước. Mi Đng đ c ng viên. mi ng viên nêu lên đường li hot đng ca mình đ toàn dân nhn xét và bu. ng viên Đng nào được dân tín nhim nhiu thì nm quyn lãnh đo, các Đng khác trông coi nhc nh. Các Đng thay nhau cm quyên theo tín nhim ca toàn dân. Người trúng c lãnh đo đt nước và đc lp v quyn hành pháp, trách nhim trước toàn dân, tránh nghch lý “Đng có quyn quyết đnh song li không trách nhim trước pháp lut, còn người đng đu cơ quan nhà nước không có quyn quyết đnh li phi chu trách nhim trước nhân dân và pháp lut”. C th: v Tiên Lng, các viên chc chính quyn b quy trách, còn v mt Đng thì không đ cp đến ai có trách nhim này. Có phân nhim rõ ràng, người trách nhim s cn thn hơn không dám t tin làm by; làm by ri sa cha, mt giai đon vàng son ca thi đi đin t này. Công khai ngân sách quc gia, tr ngân sách Quc Phòng. Người dân hiu rõ tình hình đt nước, h tin tưởng chính quyn, h mi chung lòng cùng nhà nước.
V phn các Đng hot đng trong khuôn kh pháp lut, vì quc gia dân tc mà làm vic, không vì cá nhân; Đng hot đông riêng, không lãnh lương nhà nước, ch có chính ph là trên hết.
Tôn trng ý kiến người dân. Lp ban thu nhn và cu xét gii quyết kp thi, không đ dân kêu khiếu phi nm ch đi, không có s phn ut ca dân thì công an khi phi rp bt. Mun thế, phi có h thng tư pháp bit lp đ tránh án oan sai.
Không tôn sùng cá nhân, ai cũng là con người, mà con người thì chng có ai hoàn toàn. Cp lãnh đo, mi nhim kỳ là 5 năm, mi người ti đa 2 nhim kỳ là va, như vy h mi dn toàn tâm, toàn lc phc v đt nước, không cha truyn con ni, ngi làm vì theo phong kiến kiu mi.
Ta thc hin đường li dân ch thc s, thì đng CS Trung Quc không gò ép chúng ta theo khuôn đúc ca h. Mun đt nước đc lp, có ch quyn, toàn vn lnh th, chúng ta phi nh sc mnh toàn dân, phi khéo léo bang giao nh các nước t do trên thê gii ng h.
Người bn Phuơng Bc chúng đang tìm mi cách chia r dân ta bng mi cách, chúng ta phi cnh giác đ phòng. Đng chp m người dân yêu nước, đng tuyên truyn mt chiu, như: “thế lc bên ngoài, din biến hoà bình, nước ta dân ch ngàn ln hơn các nước tư bn”. Người dân bây gi sng trong thi đi tín hc, không th tuyên truyn khác s thc được.
Mt người dân lm ln ít nguy him, nn Giáo dc nhà nước lm ln hi bao thế h, mt người lãnh đo lm ln là mt nước, cho nên chính quyn làm vic có các đng phái và nhân dân hu thun, trông chng nhc nh góp ý là cn thiết. Nó ngăn ngưà lòng người tham lam, tránh ngôn t”đng không bao gi sai, đng ngàn ln anh hùng, chính ph không bao gi lm ln”. Đng CSVN nên t ci cách đ tránh đ máu, hoc nhóm bo th nhường ch cho nhóm ci cách đ cho đt nước được tt đp, tránh s đ v phc tp. Liu mt ngày và chc mt ngày nào đó, người dân yêu nước đng lên phn đi đòi quyn sng, đòi nhà nước ci cách hoc trao tr quyn cho dân chn người lãnh đo quc gia thì Chính quyn Cng sn nước ta có cho xe tăng cán đng bào ta tht nát xương tan như cng sn Trung Cng đã làm Thiên An Môn không ??... Đng CS/ TQ mãi mãi chu s trng tr ca người dân h trong tương lai.
Cu mong Vit Nam ta, được ci cách dân ch trong s sáng sut ca mi thành phn đ đt nước thc s đc lp, toàn vn lãnh th và mt xã hi đi mi công bng, bác ái. Vit Nam nên noi gương t ci cách như Miến Đin đ tránh đ máu. Như vy toàn dân s hoan nghênh, h tin tưởng được hưởng công bng bác ái và chung lòng xây dng đt nước nhanh chóng ln mnh./-
8-4-2012./.

Duy An Đông

No comments:

Post a Comment