Tuesday, December 13, 2011

Thơm nồng Bánh Khoai xứ Quảng - DS Nhân Lê


                                                                DS.Nhân Lê

          Tri  tr gió, thành ph chiu nay bt cht quay tr li vi cái lnh se se. Gia ph đông người, mi khi nghe cm giác thiếu "m áp", không hiu sao  tôi li  nh cái mùi bánh khoai thơm nng ca  m và thèm được va xuýt xoa, va cn chiếc bánh vn còn nóng hôi hi.
<!-- Read more -->
            C khoai lang đã bao đời nay gn lin vi người dân x Qung. cái x "ti ăn khoai đi ng, sáng ăn c đi làm" này, c khoai mt thi tng là ngun lương thc chính. Dưới bàn tay khéo léo ca người ph n mit vườn quê tôi, c khoai có th chế biến  thành nhiu món: khoai chà, khoai                                lang luc, khoai hp cơm, …và c bánh khoai - mt món ăn chơi, ngon, l ming, ai tng mt ln thưởng thc có l s nh mãi.
Ngày nh, nhng hôm mưa dm, không đi làm được, c nhà tôi li quây qun cùng nhau làm bánh khoai. Món ngon ngày khó, chng n ăn mt mình, nên bao gi m cũng làm nhiu, bo chúng tôi  mang sang biếu hàng xóm.

Nhng c khoai được m chn làm bánh phi là khoai ta, tc khoai rut trng được trng trên vùng đất cát. Khoai để nguyên v ra tht sch, cho vào ni đổ mt ít nước thêm chút mui đun đến khi nước cn thì khoai va chín ti. M vt nhng c khoai tròn mũm mĩm, để ngui, bóc v và cho vào bát to nghin nát. Thường, bt khoai được trn cùng vi ít ct da, si da thái ch, chút mui và chút đường cho đậm đà. Khi bt khoai đã được tán nhuyn, ch em tôi bao quanh m nn nhng miếng khoai tròn tròn.
Khâu cui cùng và cũng là quan trng nht đó là nướng bánh. Bếp nướng thường được tn dng t nhng cái ni đất ln b thng hay thau kim loi b r. Đổ vào ni mt lp tro, nhóm la than phía trên lp tro. Xong ch cn đặt mt cái v st lên phía trên ming ni là có th xếp tng chiếc bánh khoai lên nướng. Có l giây phút thú v nht là ngi quanh bếp than hng, va m cúng li va được hít hà hương thơm lan ta. Chiếc bánh tròn tra, chuyn sang màu vàng lng, được chuyn t bàn tay gy gò ca m, mi nhìn thôi là đã thèm.
Đã lâu lm ri m  không còn làm bánh khoai, bi các con đã ln và xa quê lp nghip. Nhng lúc v thăm nhà, cũng ch kp do quanh xóm, ghé thăm nhng ry mía, b khoai. Nhưng chc chn rng, không riêng gì tôi, nhng người con x Qung đã tng mt thi gn vi c khoai, c sn, dù đã đi tht xa, dù đã thành đạt nhiu vn c thương nh hoài bánh khoai chân cht, đậm đà tình quê.
                                                                                                N.L.

No comments:

Post a Comment